Tiêu chuẩn, quy trình vệ sinh khách sạn chi tiết từ A-Z

Cập nhật: 21/06/2024

Nội dung bài viết

vệ sinh khách sạn

Để có thể đánh giá một cách chính xác đồng thời không bỏ sót trong việc vệ sinh khách sạn, thì việc chuẩn bị một bộ tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn chi tiết, đầy đủ là điều vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây, ANITIME sẽ giới thiệu tới quý doanh nghiệp những tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn và tiêu chuẩn đối với các dụng cụ, máy móc cũng như nhân viên vệ sinh được áp dụng.

Nguyên tắc vệ sinh khách sạn

Nguyên tắc vệ sinh khách sạn

Nhân viên vệ sinh khách sạn hoặc người giúp việc cần phải tuân thủ đúng theo các nguyên tắc làm sạch sau đây để đảm bảo công việc làm sạch được đúng, hiệu quả và an toàn nhất:

  • Mọi vết bẩn nên được làm sạch mà không được làm hại tới bề mặt được làm sạch hoặc các bề mặt xung quanh đó.
  • Bề mặt phải được khôi phục về trạng thái như ban đầu sau khi kết thúc quá trình làm sạch.
  • Quá trình làm sạch cần phải hiệu quả và sử dụng tối thiểu thiết bị, các loại chất tẩy rửa, số lượng nhân công và lượng thời gian.
  • Phương pháp làm sạch cơ bản nhất nên được thử trước cùng với việc sử dụng loại chất tẩy rửa nhẹ nhất.
  • Luôn luôn phải ưu tiên sử dụng các phương pháp làm sạch ít gây ảnh hưởng xấu cho bề mặt.
  • Việc làm sạch nên được tiến hành từ những khu vực cao đến khu vực thấp ở bất cứ nơi nào có thể.
  • Luôn phải bắt đầu làm sạch từ các bề mặt sạch hơn sau đó mới tiếp tục làm sạch những nơi bẩn hơn để tránh sự lây lan của đất từ nơi bẩn sang nơi sạch hơn.
  • Trong quá trình làm sạch ướt bất cứ một khu vực nào đó hoặc đánh bóng sàn nhà, nhân viên dọn dẹp nên di chuyển về phía say trong khi lau chùi trước mặt.
  • Nhân viên vệ sinh nên dùng chế độ hút/ làm sạch chân không hơn quét bất cứ khu vực nào có thể.
  • Nên giữ mức độ ồn trong khi vệ sinh ở mức thấp nhất có thể.
  • Cố gắn loại bỏ các vết bẩn ngay sau khi chúng có bằng các phương pháp chuẩn nhất.
  • Nhân viên vệ sinh thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn trong khi làm sạch.
  • Mọi chất tẩy rửa và thiết bị vệ sinh nên được sắp xếp ngay ngắn sang một bên sau mỗi lần sử dụng để làm sạch.
  • Người làm vệ sinh nên bắt đầu thực hiện công việc từ đầu xa nhất của một khu vực đồng thời làm việc hướng ra lối thoát.
  • Sau khi đã kết thúc quá trình làm sạch, tất cả các thiết bị vệ sinh cần được rửa hoặc lau lại, sấy khô và bảo quản đúng cách.
  • Các chất tẩy rửa cũng cần được bổ sung và lưu trữ đúng cách.
  • Mọi rác thải trong khách sạn cần phải được loại bỏ và khu vực làm việc cũng phải để một cách gọn gàng và ngăn nắp.

Tiêu chuẩn vệ sinh buồng phòng khách sạn

Khi nhân viên vệ sinh tiến hành vệ sinh khách sạn, tuỳ vào quy mô và hạng phòng sẽ có đầy đủ các tiện nghi và trang bị xe đẩy dọn phòng khách sạn, hoặc loại phòng chỉ được trang bị các chức năng cơ bản. Việc khách sạn xây dựng tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn cho từng loại phòng cụ thể sẽ giúp việc đánh giá được dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, các nhân viên thực hiện công việc vệ sinh buồng phòng cũng phải đảm bảo làm sạch đúng theo nguyên tắc từ cao xuống thấp, từ xa tới gần, từ khu vực bẩn ít đến bẩn nhiều và đặc biệt là phải làm theo quy trình vệ sinh phòng khách sạn. Các tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn áp dụng cho từng phòng bao gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng tắm và phòng toilet.

Tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách của khách sạn

Tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách của khách sạn

Thông thường, không gian phòng khách của khách sạn sẽ có các đồ đặc như TV, kệ TV, tranh ảnh, bàn ghế, đồ vật trang trí,… Vậy nên các tiêu chuẩn vệ sinh sinh khu vực này bao gồm:

  • Cần đảm bảo tất cả hệ thống lò sưởi, điều hoà đã được tắt hoàn toàn trước khi bắt đầu việc vệ sinh.
  • Đảm bảo phòng khách thông thoáng khi tiến hành công việc vệ sinh.
  • Cốc chén trên bàn uống nước cùng phải được rửa sạch và sắp xếp gọn gàng.
  • Gạt tàn thuốc cần đảm bảo sạch sẽ và không còn đầu lọc hay tàn thuốc.
  • Rác trong phòng khách phải được thu gom sạch sẽ, đồng thời thay túi rác mới nếu cần.
  • Nhân viên vệ sinh nên sử dụng xe đẩy phục vụ buồng để có thể chứa hết các dụng cụ cần thiết để vệ sinh.
  • Cần đảm bảo các hệ thống điện tử như tivi, điều hoà, đầu DVD,… trong phòng khách còn hoạt động tốt.
  • Khung cửa trong phòng cũng phải sạch, kính cửa không còn vết tay, bụi bẩn, vết nước bám, khô,…
  • Các thiết bị gắn tường trong phòng như ổ cắm, công tắc, tranh treo tường,… cần phải sạch và không còn vết bẩn, bụi.
  • Các đồ dùng và vật dụng phải sạch, không được để lại vết lau.
  • Kính ngoài và thanh chắn ban công cũng cần đảm bảo sạch, không còn những bụi bẩn bám trên đó.
  • Chân tường, sàn, các góc phải sạch, khô ráo, không còn vết bẩn, bụi,…
  • Đồ đạc sau khi vệ sinh phải để lại đúng vị trí ban đầu.
  • Cần đảm bảo cửa sổ trong phòng đã được đóng, rèm kéo và các thiết bị điện cũng đã được tắt hết sau khi đã hoàn thành công việc.

Tiêu chuẩn vệ sinh phòng ngủ khách sạn

Tiêu chuẩn vệ sinh phòng ngủ khách sạn

Phòng ngủ là nơi chiếm tới 50% tiêu chí để khách hàng có thể đánh giá về chất lượng khách sạn của doanh nghiệp. Việc làm sạch phòng ngủ sẽ giúp cho chủ nhân căn phòng có được không gian ngủ sạch sẽ, thoáng mát, từ đó ngủ ngon đồng thời sâu giấc hơn.

Các tiêu chuẩn vệ sinh phòng ngủ khách sạn cần đảm bảo bao gồm:

  • Cần đảm bảo tất cả hệ thống lò sưởi, điều hoà đã được tắt hoàn toàn trước khi bắt đầu việc vệ sinh.
  • Đảm bảo phòng ngủ thông thoáng khi tiến hành công việc vệ sinh.
  • Các đồ vải bẩn như vỏ chăn ga, vỏ gối,… phải để riêng vào túi đựng đồ bẩn trên xe làm buồng và không đặt trên sàn nhà.
  • Bề mặt gối, chăn, ga sau khi thay mới hoặc dọn dẹp xong cần đảm bảo không còn nếp nhăn và được sắp xếp gọn gàng.
  • Đảm bảo các hệ thống thiết bị điện tử như điều hoà, tivi, đầu DVD,… trong phòng ngủ phải sạch không còn bụi và vết bẩn.
  • Phải dùng các thiết bị và dụng cụ xe đẩy để thực hiện công việc vệ sinh.
  • Các đồ dùng và vật dụng phải sạch, không được để lại vết lau.
  • Kính ngoài và thanh chắn ban công cũng cần đảm bảo sạch, không còn những bụi bẩn bám trên đó.
  • Chân tường, sàn, các góc phải sạch, khô ráo, không còn vết bẩn, bụi,…
  • Đồ đạc sau khi vệ sinh phải để lại đúng vị trí ban đầu.
  • Cần đảm bảo cửa sổ trong phòng đã được đóng, rèm kéo và các thiết bị điện cũng được tắt hết sau khi đã hoàn thành công việc.

Tiêu chuẩn vệ sinh phòng bếp khách sạn

Phòng bếp khách sạn thường có tại những khách sạn hạng sang hoặc ở các khu biệt thự nghỉ dưỡng dành cho gia đình, nhóm bạn bè. Đây là nơi du khách sẽ chế biến các món ăn và thực phẩm nên rất dễ bị bám bẩn, bám mùi. Các tiêu chuẩn để vệ sinh phòng bếp khách sạn cần được đảm bảo như sau:

  • Đảm bảo phòng bếp thông thoáng khi tiến hành công việc vệ sinh.
  • Các loại cốc, chén,… trong phòng phải được rửa sạch, không còn các mảng bám, hóa chất tẩy rửa, đồng thời phải lau khô và sắp xếp gọn gàng.
  • Tủ và kệ,… để đựng bát đĩa cũng cần phải sạch sẽ, không còn những cặn bám, vết nước đọng và các vết bẩn khác.
  • Tủ lạnh trong phòng bếp cần đảm bảo không có bụi và các vết bẩn bám trên tủ.
  • Chậu rửa bát và rốn chậu phải sạch sẽ, không còn những cặn bám và phải được lau khô hoàn toàn.
  • Rác trong phòng ngủ phải được thu gom sạch sẽ, đồng thời thay túi rác mới nếu cần.
  • Khung cửa trong phòng cũng phải sạch, kính cửa không còn vết tay, bụi bẩn, vết nước bám, khô,…
  • Các thiết bị gắn tường trong phòng như ổ cắm, công tắc, tranh treo tường,… cần phải sạch và không còn vết bẩn, bụi.
  • Chân tường, sàn, các góc phải sạch, khô ráo, không còn vết bẩn, bụi,…
  • Cần đảm bảo tất cả các thiết bị điện trong phòng đã được tắt hết trừ tủ lạnh sau khi đã hoàn thành công việc.

Tiêu chuẩn vệ sinh phòng tắm và toilet khách sạn

Tiêu chuẩn vệ sinh phòng tắm và toilet khách sạn

Phòng tắm và toilet khách sạn là nơi thường có các vết nước hoặc mùi khó chịu nếu không được làm sạch cẩn thận. Các tiêu chuẩn để vệ sinh phòng tắm, toilet khách sạn cần đảm bảo như sau:

  • Khăn trong phòng đã được khách sử dụng cần phải thu gom và cho riêng vào túi đựng đồ bẩn trên xe làm buồng, không đặt trên sàn nhà.
  • Nhân viên cần phải tiến hành xả nước bồn cầu, bồn tiểu,… trước khi phun hoá chất lên đó.
  • Dung dịch vệ sinh toilet cần phải được phủ thật đều lên bề mặt bên trong lòng bồn cầu và bồn tiểu.
  • Bồn cầu, bệ tiểu phải sạch, không còn vết cặn bám, vết bẩn, không còn nước tiểu, chất thải, đồng thời cũng không còn mùi hôi và bàn ngồi phải khô ráo.
  • Rác thải trong phòng cũng phải được thu gom sạch sẽ, không còn vương lại trên sàn nhà để đảm bảo thuận lợi cho công việc làm sạch và thay thế túi rác nếu cần.
  • Nắp thoát nước trên sàn phải sạch, không còn bám bẩn.
  • Lau tường phòng bằng khăn vàng, tường phải không còn bụi bẩn và vết nước bám,…
  • Vòi nước trong phòng phải sáng, bóng, khô, không còn các vết bẩn và vết nước bám trên vòi.
  • Chậu rửa, rốn chậu rửa mặt cần sáng, sạch, không còn các vết bẩn và mảng bám cứng trên đó.
  • Bồn tắm, rốn bồn, cũng phải sáng, sạch, không còn các vết bẩn và mảng bám cứng trên bồn.
  • Giấy vệ sinh trong phòng phải được tra thêm vào hộp, gấp góc theo hình tam giác để khách hàng sử dụng một cách dễ dàng.
  • Bổ sung thêm nước rửa tay trong phòng, không được để dây rớt ra ngoài.
  • Các đồ vật trong phòng phải đặt ngay ngắn, đúng và đủ theo quy định, đạt thẩm mỹ.
  • Sau khi xịt khử mùi phòng tắm toilet phải có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Nên xịt nhiều vào các góc khuất để lưu lại mùi lâu hơn.
  • Sàn nhà đảm bảo phải sạch, không còn các vết bụi, vết bẩn bám, đồng thời khô ráo, không có mùi hôi.

Tiêu chuẩn nhân viên vệ sinh khách sạn

Tiêu chuẩn nhân viên vệ sinh khách sạn

Nhân viên vệ sinh khách sạn cũng được xem là một mắt xích quan trọng trong quy trình phục vụ tại khách sạn của bạn. Đây là những người thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, đồng thời cung cấp nơi lưu trú – đảm bảo cho dịch vụ cốt lõi của khách sạn.

Các nhân viên thực hiện công việc vệ sinh không chỉ cần đảm bảo về mặt chuyên môn, biết cách sử dụng xe đảm làm phòng khách sạn mà còn phải đảm bảo cả về mặt tác phong, diện mạo khi giao tiếp với mọi khách hàng. Vậy nên khách sạn phải luôn xây dựng bộ tiêu chuẩn đầy đủ với nhân viên vệ sinh. Cụ thể:

- Tiêu chuẩn về mặt chuyên môn:

  • Đồng phục nhân viên phải theo đúng quy định, luôn sạch sẽ, phẳng phiu, không bạc màu, sờn rách.
  • Bảng tên trên đồng phục phải rõ chữ, đeo ngay ngắn theo đúng quy định.
  • Nhân viên phải đeo khẩu trang, quần áo/ mũ bảo hộ tại những khu vực cần thiết theo đúng quy định.
  • Tóc tai cũng cần gọn gàng, không được để tóc mái xoã mắt và không nhuộm màu sặc sỡ, nếu tóc dài thì phải búi bằng kẹp lưới hoặc các loại cặp ghim.
  • Cơ thể luôn phải sạch sẽ, không được có mùi hôi, sử dụng các sản phẩm khử mùi thích hợp hoặc nước hoa mùi nhẹ.
  • Răng miệng cần đảm bảo sạch sẽ, tuyệt đối không có mùi hôi khi giao tiếp.
  • Móng tay của nhân viên vệ sinh phải gọn gàng, sạch sẽ, không dài quá 2mm và chỉ được sử dụng các màu sơn nhạt hoặc bóng (nếu có).
  • Tuyệt đối không có hình xăm lộ ra ngoài.
  • Trong trường hợp nhân viên có vết thương nhẹ thì cần phải được băng bó và xử lý gọn gàng, sạch sẽ. Nếu có các vết thương lớn thì tuyệt đối không phục vụ khách.

- Tiêu chuẩn về mặt tác phong:

  • Nhân viên phải đứng thẳng, đầu thẳng, không tựa, mắt phải nhìn bao quát về phía trước, nét mặt luôn vui tươi và không cho tay vào túi quần.
  • Khi đi, bước đi phải nhanh nhẹn, lưng luôn thẳng và mắt hướng về phía trước, không vung tay quá rộng, không được lê chân trên sàn và không được gây tiếng ồn.
  • Khi ngồi trước mặt khách, nhân viên phải để lưng thẳng, có thể dựa nhẹ vào lưng ghế nhưng không ngồi sát mép ghế.
  • Khi đưa đồ cho khách thì phải dùng cả hai tay.

Tiêu chuẩn sử dụng hóa chất vệ sinh khách sạn

Tiêu chuẩn sử dụng hóa chất vệ sinh khách sạn

Trong suốt quá trình thực hiện công việc vệ sinh khách sạn, nhân viên vệ sinh sẽ phải dùng đến các loại hoá chất khác nhau để làm sạch. Vì vậy, việc sử dụng các loại hoá chất cũng cần phải tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn nhất định để có thể đảm bảo được quá trình làm sạch được diễn ra một cách hiệu quả mà không gây ảnh hưởng xấu đến người sử dụng và bề mặt cần làm sạch. Các nguyên tắc an toàn cần tuân thủ khi sử dụng hoá chất như sau:

  • Nguyên tắc nhận diện: Mỗi chai lọ hoặc bình chứa hoá chất đều cần phải dán nhãn rõ ràng. Trên nhãn phải ghi rõ tên các loại hóa chất, công dụng, liều lượng sử dụng và các lưu ý quan trọng khi sử dụng hoá chất.
  • Nguyên tắc loại trừ: Tuyệt đối không sử dụng những loại hoá chất độc hại.
  • Nguyên tắc thử trước: Trước khi sử dụng hoá chất, nhân viên vệ sinh phải thử độ an toàn của các sản phẩm đó trước. Hãy tiến hành pha hóa chất theo đúng tỷ lệ nhất định và dùng với diện tích nhỏ. Trong trường hợp sản phẩm không xảy ra các hiện tượng lạ hoặc khác thường thì nhân viên có thể sử dụng để làm sạch.
  • Nguyên tắc bảo vệ: Nhân viên vệ sinh tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất tẩy rửa. Chỉ nên tiếp xúc khi đã trang bị các phương tiện bảo hộ như mũ nón, găng tay, quần áo bảo hộ, khẩu trang,…
  • Nguyên tắc cấp cứu: Trong suốt quá trình thực hiện công việc làm sạch, nếu chẳng may nhân viên vệ sinh bị nhiễm độc hóa chất thì phải nhanh chóng thực hiện biện pháp sơ cứu khẩn cấp. Tiếp theo đưa nạn nhân tới bệnh viện gần nhất để có thể được cấp cứu kịp thời. Lưu ý rằng phải mang theo loại hóa chất hại đó theo để các bác sĩ nghiên cứu được cách điều trị phù hợp nhất.

Những tiêu chuẩn đối với các dụng cụ và máy móc vệ sinh khách sạn

tiêu chuẩn đối với các dụng cụ và máy móc vệ sinh khách sạn

Các loại máy móc và dụng cụ vệ sinh khách sạn sẽ giúp cho quá trình thực hiện công việc làm sạch được diễn ra nhanh hơn và tốt hơn. Trước khi tiến hành làm sạch, các dụng cụ, công cụ cần dùng phải được chuẩn bị đầy đủ. Các loại trang thiết bị, vật tư, dụng cụ vệ sinh chứa trên xe cũng phải được sắp xếp gọn gàng, riêng biệt và tránh nhiễm chéo vi khuẩn sang nhau. Những tiêu chuẩn đối với dụng cụ, máy móc vệ sinh bao gồm:

  • Phải chuẩn bị đầy đủ các loại khăn lau, bao tay, móp lau cho từng khu vực cụ thể.
  • Các dụng cụ vệ sinh cần đảm bảo còn sử dụng tốt và không bị hỏng hóc.
  • Cây lau sàn phải luôn kèm theo cả dụng cụ vắt, đồng thời tránh để quá ướt.
  • Khăn lau phải bằng chất liệu cotton, đặc biệt là khăn lau kính phải dùng loại khăn 100% cotton và không để lại các sợi bông khi lau.
  • Cây lau kính và cần gạt nước cần phải được thay đầu gạt và đầu lông theo định kỳ.
  • Sử dụng các loại máy hút bụi có sức hút tốt, dây điện không bị sờn hoặc hỏng, bị xoắn làm đứt dây gây tình trạng chập điện.
  • Máy đánh sàn phải đảm bảo dây điện không bị sờn/ Hỏng, bị xoắn làm đứt dây gây ra chập điện; tránh để mâm máy làm hỏng lớp bảo vệ dây, từ đó gây mất an toàn về điện, đồng thời sử dụng các loại mâm máy cho những mục đích khác nhau.

Bên cạnh đó, nhân viên vệ sinh cũng phải đảm bảo các nguyên tắc sau khi sử dụng các loại máy móc, dụng cụ:

- Nguyên tắc sử dụng đúng:

  • Sử dụng đúng theo các chức năng, yêu cầu công việc.
  • Nhân viên phải được đào tạo về việc dùng thiết bị, kiểm tra chất lượng, độ an toàn của thiết bị trước khi sử dụng.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu thiết bị có biểu hiện bất thường thì phải dừng ngay và báo cho bộ phận kỹ thuật.
  • Vệ sinh thiết bị làm sạch thật sạch sẽ sau khi sử dụng.

- Nguyên tắc an toàn kết cấu:

  • Nên để các thiết bị trên bề mặt phẳng để thuận lợi cho công việc làm sạch.
  • Không nên để các thiết bị trên bề mặt trơn, trượt, bị lún, nứt hay gồ ghề.

- Nguyên tắc an toàn về điện:

  • Phải kiểm tra đường dây dẫn điện và phích cắm trước khi sử dụng thiết bị.
  • Tuyệt đối không để dây điện bị hở hoặc ướt.
  • Không được cắm phích điện khi chưa lắp ráp xong các bộ phận của thiết bị.
  • Nên giữ các thiết bị điện ở chế độ tắt khi cắm phích điện.
  • Tắt các công tắc điện khi sử dụng xong thiết bị và khi muốn tháo dỡ để bảo quản thiết bị.
  • Sau khi nhân viên rút phích cắm cần cầm và đầu phích, tuyệt đối không được cầm trực tiếp vào dây điện.

Việc vệ sinh khách sạn không chỉ đơn thuần là công việc giúp đảm bảo không gian sạch sẽ mà còn giúp khách sạn gia tăng chất lượng dịch vụ và sự hài lòng đến từ khách hàng. Bài viết trên là những tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn mà quý doanh nghiệp không nên bỏ qua. Để dễ dàng có được quy trình vệ sinh chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên bài bản, bạn hãy sử dụng dịch vụ vệ sinh khách sạn của ANITIME liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất nhé!